Jaeger-LeCoultre Reverso vs Cartier Tank ศึกแห่งศักดิ์ศรีของ Dress Watch

26 December 2023

ในบทความนี้ Siam Watch Club ได้หยิบเอาสัญลักษณ์ของความโดดเด่นและสง่างามของสองเรือนเวลาสำหรับสุภาพสตรีมาประจันหน้ากัน นั่นก็คือ Jaeger-LeCoultre Reverso และ Cartier Tank นาฬิกาทรงสี่เหลี่ยมอันเป็นเอกลักษณ์ ที่ไม่ว่าสาว ๆ คนไหนก็ต้องรู้จัก เพราะมันเป็นทั้งนาฬิกาสำหรับผู้ที่เริ่มต้นสะสม และยังเป็นนาฬิกาในฝันของหลาย ๆ คนในคราวเดียวกัน

ทั้ง Reverso และ Tank กลายเป็นสัญลักษณ์ของนาฬิกาที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยม เพรียวบาง เป็นหนึ่งในดีไซน์ที่แม้แบรนด์ต่าง ๆ ที่พยายามผลิตขึ้นมาก็ไม่สามารถแย่งส่วนแบ่งการตลาดสำหรับนาฬิการูปลักษณ์เดียวกันจากสองยักษ์ใหญ่อย่าง JLC และ Cartier ได้เลย (เช่น Patek Philippe Gondolo , Rolex Cellini Princeและ Audemars Piguet Quantieme Perpetuel)

Siam Watch Club จึงถือโอกาสนี้หยิบนาฬิกาสองเรือนที่ถือเป็นคู่แข่งตัวฉกาจซึ่งกันและกัน มาเทียบเคียง เปรียบเทียบข้อแตกต่าง เพื่อให้ทุกท่านที่สนใจจะเก็บเข้าคอลเลคชัน สามารถตัดสินใจได้อย่างง่ายได้ว่านาฬิกาเรือนไหนที่คุ้มค่าจะครอบครองมากกว่ากัน

มูลค่าจากประวัติศาสตร์จากทั้งสองแบรนด์

Cartier: มีต้นกำเนิดจากประเทศฝรั่งเศส ในแรกเริ่มเป็นแบรนด์เครื่องประดับและอัญมณีชั้นสูง ก่อนจะเริ่มขยายสายผลิตภัณฑ์ในเวลาต่อมา และมีชื่อเสียงในแวดวงนาฬิกาเป็นอย่างมาก เพราะเป็นผู้ผลิตและเปิดตัวนาฬิกาข้อมือเรือนแรกของโลกอย่าง Cartier Santos ในปี 1904

จึงกลายเป็นแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับและยกย่องในเหล่าช่างทำนาฬิกามาอย่างยาวนาน รวมถึงความนิยมที่ล้นหลามจากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน แต่ความนิยมของนาฬิกาจาก Cartier ยังไม่หยุดเพียงเท่านั้น ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานาฬิกาจากแบรนด์เครื่องประดับนี้ได้กลายเป็นจุดสนใจของผู้คนในวงกว้าง เมื่อมันได้ไปปรากฏอยู่บนข้อมือของเหล่าคนดังมากขึ้นเรื่อย ๆ
Jaeger-LeCoultre Watch
Jaeger-LeCoultre (JCL): มีต้นกำเนิดมาจากประเทศฝรั่งเศสเช่นกัน มีชื่อเสียงในด้าน “เครื่องบอกเวลาชั้นสูง” แบบดั้งเดิม โดยเป็นแบรนด์สวิสที่ขึ้นชื่อเรื่องความคลาสสิกเป็นหลัก เช่น Reverso หรือ Master series

ยิ่งไปกว่านั้น JLC ยังมีชื่อเสียงในด้านการผลิตการเคลื่อนไหวคุณภาพสูงและซับซ้อน ทั้งยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการคิดค้นและผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้กับหลากหลายแบรนด์ เช่น Audemars Piguet หรือ Vacheron Constantin จึงถูกขนานนามว่าเป็นผู้นำแห่งนวัตกรรม “Watchmaker’s Watchmaker”
Jaeger LeCoultre Reverso vs Cartier Tank
การออกแบบ

นาฬิกาทั้งสองเรือนมีการออกแบบตัวเรือนที่ค่อนข้างคล้ายกัน ทว่า Jaeger-LeCoultre Reverso สร้างความประทับใจที่มากกว่าเล็กน้อย เพราะตัวเรือนดูมีรายละเอียด มีมิติมากกว่าที่จะทำมาอย่างทื่อ ๆ ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะเดิมทีนาฬิกาคอลเลคชันนี้ถูกพัฒนาให้เป็นนาฬิกาสำหรับเล่นโปโล มันจึงมีรูปทรงที่ดูสปอร์ตกว่า แข็งแกร่งกว่า จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมตัวเรือนจึงสามารถพลิกกลับได้ เนื่องจากมันถูกออกแบบมาให้ป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการโดนไม้โปโลหรือลูกโปโลหวดเข้าอย่างจัง

ในขณะที่ Tank นั้น มีเส้นและขอบที่โค้งมนและนุ่มนวลกว่า มีความเรียบง่ายมากกว่า รวมถึงรูปทรงที่เพรียวบางไม่ซับซ้อน เหมาะสำหรับผู้สวมใส่ที่มีข้อมือขนาดเล็ก พร้อมฟังก์ชันที่ไม่แตกต่างจาก Reverso สักเท่าไหร่ แต่ถ้าหากพิจารณาคุณสมบัติ Duo Face จาก JLC ที่สามารถพลิกกลับตัวเรือนได้แล้ว เรื่องความล้ำหน้าด้านนวัตกรรมอาจต้องยกให้ Jaeger-LeCoultre เป็นผู้ชนะขาดลอย
เปรียบเทียบราคาระหว่าง Tank และ Reverso
ราคา

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่านาฬิกาทั้งสองรุ่นหากไม่นับฟังก์ชัน Duo Face คุณสมบัติอื่น ๆ ก็มีความใกล้เคียงกันเกือบทุกกระเบียดนิ้ว ดังนั้นสิ่งที่ต้องพิจารณาต่อมาคือราคาของนาฬิกา แน่นอนว่าคุณสามารถซื้อ Tank ได้ในราคาที่ถูกกว่า Reverso เกือบหนึ่งเท่าตัว เพราะต้องยอมรับตามตรงว่า Reverso เป็นนาฬิกาที่มีการออกแบบซับซ้อนกว่าและมีระดับสเปคที่สูงกว่า โดยในแต่ละแบรนด์กลไกและหน้าปัดต่าง ๆ ให้เลือกหลากหลายแบบ เช่น Monophase, Tourbillon, GMT, Chronograph ซึ่งคุณสมบัติที่เพิ่มเติมมาเหล่านี้ ก็จะต้องอัปเกรดนาฬิกาขึ้นไปอีกขั้น
ควรเลือก Reverso หรือ Tank ดี?
ควรเลือก Jaeger-LeCoultre Reverso vs Cartier Tank ดี?

ท้ายที่สุดแล้ว การตัดสินใจเลือกนาฬิกาสักเรือนให้กับตัวเองนั้นขึ้นอยู่กับรสนิยม ความชอบส่วนตัว คุณอาจชื่นชอบดีไซน์ที่เรียบง่าย หรือการออกแบบที่มีความซับซ้อนก็ได้ ทั้งยังมีเรื่องของงบประมาณที่ตั้งไว้ รวมถึงการวางแผนในการใช้นาฬิกาว่าคุณต้องการใช้มันในโอกาสไหน Tank อาจเป็นตัวเลือกที่คลาสสิกมากกว่า ไม่มีความยุ่งยากในการใช้งาน ช่วยให้คล่องตัวมากขึ้น ในขณะที่ Reverso อาจเหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน หรือกิจกรรมที่ผาดโผน
แต่ไม่ว่าจะเลือกเรือนไหน คุณสามารถพิจารณาฟังก์ชันและความสวยงามของ ของ Jaeger-LeCoultre Reversovs Cartier Tank ได้ที่เว็บไซต์ Siam Watch Club แหล่งรวบรวมนาฬิกามือสองจากแบรนด์หรูทั่วทุกมุมโลกไว้มากที่สุดในประเทศไทย ที่คุณสามารถเลือกสรรนาฬิกาที่ชื่นชอบได้อย่างไร้ขีดจำกัด

บทความนาฬิกาอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Other Blogs

Royal Oak Selfwinding 34mm

Audemars Piguet Royal Oak รุ่นใหม่ 4 สี 4 สไตล์

ในปี 2024 นี้แบรนด์ต่างๆได้มีการเปิดตัวนาฬิการุ่นใหม่กันมากมายและแบรนด์ยอดนิยมอย่าง Audemars Piguet ก็เช่นเดียวกัน โดยวันนี้ Siam Watch Club จะขอนำนาฬิกาสวยๆจากคอลเลกชั่น Royal Oak ของปีนี้มาให้ทุกท่านได้ชมกัน 

Read More »
Panerai luminor due burgundy

Panerai Luminor Due PAM01424 เฉดสีแดงเบอร์กันดีเพิ่มเสน่ห์

Panerai Luminor Due PAM01424 รุ่นใหม่ของคอลเลกชั่น Luminor Due ที่มาพร้อมหน้าปัดสีแดงเบอร์กันดีอันโดดเด่นให้ความสมดุลระหว่างความแข็งแกร่งและความหรูหรา

Read More »

Jaeger-LeCoultre Reverso vs Cartier Tank ศึกแห่งศักดิ์ศรีของ Dress Watch

Jaeger-LeCoultre Reverso

Share This Post

Subscribe To Our Newsletter

Get updates and learn from the best

More To Explore

Royal Oak Selfwinding 34mm
Articles

Audemars Piguet Royal Oak รุ่นใหม่ 4 สี 4 สไตล์

ในปี 2024 นี้แบรนด์ต่างๆได้มีการเปิดตัวนาฬิการุ่นใหม่กันมากมายและแบรนด์ยอดนิยมอย่าง Audemars Piguet ก็เช่นเดียวกัน โดยวันนี้ Siam Watch Club จะขอนำนาฬิกาสวยๆจากคอลเลกชั่น Royal Oak ของปีนี้มาให้ทุกท่านได้ชมกัน 

Do You Want To Boost Your Business?

drop us a line and keep in touch