เจาะตำรา A Lange & Söhne Zeitwerk โมเดลแรกถึงปัจจุบัน! (Final Part)

6 March 2023

พบกับการเดินทางอันน่าสนใจของ A Lange & Söhne Zeitwerk พาร์ทสุดท้าย เรือนเวลาที่มาพร้อมสไตล์ที่ไม่เหมือนใคร จนพิชิตใจผู้คนมากมายในวงการนาฬิกา

หลังจากที่ทุกท่านได้ติดตามความน่าสนใจของโมเดลรุ่นต่าง ๆ จาก A. Lange & Söhne มาจากในตอนที่แล้ว เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านเองคงอยากรู้และอยากติดตามเรื่องราวของนาฬิการุ่นอื่น ๆ อีกเช่นกัน เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา Siam Watch Club ขอพาทุกท่านไปชื่นชมเรือนเวลารุ่นที่เหลือของ A. Lange & Söhne ไปพร้อม ๆ กันกับเรา
A Lange Söhne Zeitwerk-feb23-final-1
2012 – THE ZEITWERK HANDWERKSKUNST

ในปี 2012 Saxon ได้เปิดตัว Zeitwerk Handwerkskunst รุ่น Limited Edition ที่มีเพียง 30 ชิ้น และตามชื่อที่ได้รับ นาฬิการุ่นนี้เป็นการแสดงทั้งงานฝีมือที่ใช้ในการผลิตนาฬิกาและการตกแต่งอันเยี่ยมยอดตามแบบฉบับของนาฬิกาดั้งเดิม โดยการแกะสลักด้วยมือถูกนำไปใช้กับตัวเรือนหรือหน้าปัดแพลทินัมของ Handwerkskunst รวมถึงชิ้นส่วนการเคลื่อนไหวต่าง ๆ ที่เป็นโรเดียมทองคำขาวและดำก็ถูกแกะสลักด้วยมือเช่นกัน โดยจุดน่าสนใจอยู่ที่เทคนิคที่ใช้ในการแกะสลักนั้นไม่ได้ใช้เพียงแค่เทคนิคเดียว แต่กลับเป็นการแกะสลักแบบโบราณตามประวัติศาสตร์นาฬิกาซึ่งช่วยให้ได้พื้นผิวที่ละเอียดบนหน้าปัดทั้งในส่วนของโลโก้ A. Lange & Söhne และส่วนแสดงพลังงานสำรอง “ab/auf” อันเป็นผลลัพธ์แสนสวยงามจากการแกะสลักแบบนูน อีกทั้งยังมีรายละเอียดการแกะสลักอื่น ๆ ในส่วนของการเคลื่อนไหวที่จะแตกต่างกันในแต่ละเรือน โดยหากคุณเป็นแฟนพันธุ์แท้ของนาฬิกาแล้วล่ะก็ คงอดใจไม่ไหวที่จะหยิบแว่นขยายมาส่องดูรายละเอียดเหล่านี้ด้วยความตื่นตาตื่นใจอย่างแน่นอน

A Lange Söhne Zeitwerk-feb23-final-7
นอกเหนือจากการสร้างความตกตะลึงด้วยงานฝีมือขั้นเทพแล้ว Handwerkskunst ยังเป็น A Lange & Söhne Zeitwerk ที่ติดตั้ง Calibre L043.4 ด้วยมืออีกด้วย โดย Calibre ตัวนี้นั้นก็มีลักษณะเฉพาะตัวที่สอดคล้องและคงความเป็นตระกูล Zeitwerk ไว้เช่นกัน โดยสังเกตได้จากความสามารถในการสำรองพลังงาน 36 ชั่วโมง อีกทั้งดีไซน์บนหน้าปัดก็ยังไม่เคยทิ้งลายความเป็น A Lange & Söhne Zeitwerk แต่อย่างใด

A Lange Söhne Zeitwerk-feb23-final-2
2015 – THE ZEITWERK MINUTE REPEATER

ด้วย Striking Time ทำให้การผจญภัยของ A Lange & Söhne Zeitwerk และเสียงยังคงไม่สิ้นสุด มิหนำซ้ำยังเกิดขึ้นอีกครั้งในปี 2015 เมื่อมีการเปิดเผย Zeitwerk Minute Repeater ที่ SIHH นาฬิกาที่สร้างเสียงตีบอกเวลาอันแสนไพเราะในช่วงเวลาชั่วโมงและนาทีต่าง ๆ และเช่นเคย ระบบตัวเลขกระโดดในผลงานนาฬิกาชิ้นเอกอันประณีตนี้ ล้วนเชื่อมต่อกับเครื่องตีเพื่อให้ค้อนที่บริเวณ 5 นาฬิกาและ 7 นาฬิกา “รู้” ว่าเวลาไหนที่ต้องส่งเสียงอันไพเราะออกไป อีกทั้งเสียงเตือนนั้นจะทำงานด้วยปุ่มแทนการเลื่อน โดยคุณจำเป็นจะต้องมีตัวเลื่อนก็ต่อเมื่อต้องใช้กระบอกสปริงแยกต่างหากเพื่อให้พลังงานแก่กลไกการกระแทกเพียงเท่านั้น
A Lange Söhne Zeitwerk-feb23-final-3
นอกจากนั้นแล้ว นาฬิกาเรือนนี้ยังมีการเคลื่อนไหวแบบ Minute Repeater’s movement Calibre L043.5 ออกแบบมาเพื่อส่งพลังงานโดยตรงจากกระบอกสปริงหลัก เมื่อกดปุ่มทวนสัญญาณ วงล้อจะตัดการเชื่อมต่อจากชุดเฟืองที่คดเคี้ยวและขับเคลื่อนกลไกการกระแทก ซึ่งกลไกนี้เป็น 1 ใน 5 กลไกที่ได้รับการจดสิทธิบัตรใน Calibre L043.5 และอีกความต่างเพียงเล็กน้อยจาก Zeitwerk Striking Time ที่เราสามารถสังเกตเห็นได้คือตำแหน่งของค้อนที่ถูกจัดวางให้เป็นไปตามรูปทรงของไทม์บริดจ์ และหัวค้อนที่หันเข้าด้านใน โดยในปี 2015 นี้ Zeitwerk Minute Repeater เปิดตัวมาในตัวเรือนแพลทินัม และในปี 2020 ได้มีการเพิ่มรุ่น Limited Edition ที่มีเพียง 30 เรือนในรูปแบบทองคำขาว
A Lange Söhne Zeitwerk-feb23-final-8
A Lange Söhne Zeitwerk-feb23-final-4
2017 – THE ZEITWERK DECIMAL STRIKE

ในปี 2017 Zeitwerk Decimal Strike นับว่าเป็นตัวต่อทางด้านเสียงให้กับ A Lange & Söhne Zeitwerk อีกเช่นกัน ความพิเศษและความโดดเด่นของเรือนเวลารุ่นนี้อยู่ที่การเปิดตัววัสดุเฉพาะของ A Lange & Söhne Zeitwerk ซึ่งเป็นโลหะผสมชนิดพิเศษที่มีชื่อสุดแสนโรแมนติกว่า “Honey Gold” มาพร้อมเทคนิคที่ถูกพัฒนาขึ้นใหม่อย่างดีด้วยการปรับเสียงค้อนทั้ง 2 ฝั่งให้มีเสียงที่ต่างกันเพื่อระบุเวลาชั่วโมงและนาทีให้ชัดเจนยิ่งขึ้น นอกจากนั้นแล้ว นาฬิกาเรือนนี้ยังโดดเด่นในด้านของการดีไซน์อย่างเช่นเรื่องสีและการตกแต่ง ซึ่ง Honey Gold หรือสีทองน้ำผึ้งนี้ก็ถูกปรับใช้กับนาฬิกาของ A Lange & Söhne Zeitwerk ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา (ในรุ่นที่ถูกเลือกเท่านั้น) ซึ่ง Zeitwerk Decimal Strike ก็เป็น Limited Edition ที่ผลิตเพียง 100 เรือนเท่านั้น
A Lange Söhne Zeitwerk-feb23-final-9
A Lange Söhne Zeitwerk-feb23-final-5
2019 – THE ZEITWERK DATE

การเวลาของ A. Lange & Söhne Zeitwerk เดินทางมาจนถึงในปี 2019 ซึ่งเป็นปีที่มีการฉลองครบรอบ 10 ปีของตระกูล A. Lange & Söhne Zeitwerk ด้วยการเปิดตัว Zeitwerk Date นาฬิกามาพร้อมกับกลไกการไขลานด้วยมือแบบใหม่ ทำให้สามารถสำรองพลังงานได้อย่างมั่นคงและยาวนานถึง 72 ชั่วโมง รวมถึงมีฟังก์ชันระบุวันที่เพิ่มขึ้นมาอีกด้วย ทั้งสองคุณสมบัติได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากแทบทุกคน การแสดงวันที่ในรูปแบบดั้งเดิมที่บริเวณรอบขอบด้านนอกของหน้าปัด Zeitwerk Date และโทนสีที่เลือกทำให้นาฬิการุ่นนี้มีรูปลักษณ์ที่ทันสมัย เรียบหรู ถูกใจหลาย ๆ ท่าน แต่ก็ยังมีบางเสียงที่มองว่านาฬิการุ่นนี้ดูคลาสสิกมากเกินไป

ไปกันต่อในด้านของการบอกวันที่อันเป็นดาวเด่นของ Zeitwerk Date ด้วยวงแหวนกระจกใสรอบบริเวณขอบหน้าปัด มีตัวเลขตั้งแต่ 1 ถึง 31 บอกวันที่ด้วยตัวเลขสีแดงที่แตกต่างจากเลขวันอื่น ๆ โดยส่วนสีแดงเล็ก ๆ บนวงแหวนด้านล่างจะเลื่อนด้วยการส่งเสียงคลิกเบา ๆ เมื่อเวลาข้ามไปตอนเที่ยงคืน
และหากคุณอยากปรับวันที่ สามารถทำได้โดยกดปุ่มบริเวณ 8 นาฬิกา และปรับเวลาโดยใช้ปุ่มบริเวณ 4 นาฬิกา ในส่วนของนาทีสามารถตั้งค่าได้ด้วยเม็ดมะยม Zeitwerk Date ทำงานด้วยกลไก Calibre L043.8 ที่ออกแบบใหม่ เช่นเดียวกับรุ่น Lange ทั้งหมดที่คุณจะสามารถมองเห็นการทำงานได้จากด้านหลังนาฬิกา หากให้อธิบายนาฬิกาเรือนนี้แบบสั้น ๆ คงพูดได้แค่ว่าเป็นความสะอาดตาที่ไม่ซับซ้อนจนชวนปวดหัว อีกทั้งยังดูมีความร่วมสมัย เติมเต็มความเป็น A. Lange & Söhne Zeitwerk ได้เป็นอย่างดี
A Lange Söhne Zeitwerk-feb23-final-10
A Lange Söhne Zeitwerk-feb23-final-6
2021 – THE ZEITWERK HONEYGOLD LUMEN

ในปีก่อนหน้า เราได้เห็นการเพิ่มน้องใหม่เข้ามาอีกรุ่นในซีรีส์ของ Zeitwerk ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนั้นไม่ใช่นาฬิกาใหม่ทั้งหมดแต่อย่างใด แต่กลับเป็นการผสมผสานที่ประสบความสำเร็จระหว่าง “คุณสมบัติพิเศษ” สองอย่างที่พัฒนาโดย A. Lange & Söhne Zeitwerk เพื่อใช้งานที่วัสดุต่าง ๆ ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของพวกเขาโดยเฉพาะเท่านั้น โดย Zeitwerk Honey Gold Lumen มอบความโดดเด่นให้กับผู้ที่ชื่นชอบวัสดุตัวเรือนโลหะผสมทองคำ 18k ซึ่งแตกต่างจากหน้าปัดกึ่งโปร่งใสที่ค่อนข้างให้ความรู้สึกมืดกว่า Honey Gold

Zeitwerk Honey Gold Lumen เป็นรุ่นที่มีจำนวนจำกัดเพียง 200 เรือนเท่านั้น โดยนาฬิกาเรือนนี้สามารถสำรองพลังงานได้นาน 72 ชั่วโมง และทั้งหมดนี้ล้วนแสดงความเป็น “Lange” ได้อย่างสมบูรณ์แบบและสะดุดตาโดยเฉพาะในที่มืด รวมถึงปรับแต่งตัวแก้ไขชั่วโมงที่ด้านข้างของตัวเรือนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
A Lange Söhne Zeitwerk-feb23-final-11
A Lange Söhne Zeitwerk-feb23-final-7
2022 – THE UPDATED ZEITWERK

อย่าหยุดอยู่กับที่ – นั่นคือคำขวัญของ Walter Lange และแบรนด์ A. Lange & Söhne ที่ฟื้นขึ้นมาจากประวัติศาสตร์อันทำให้เขามีโอกาสอีกครั้งในการทำสิ่งที่เขารัก และในปี 2022 นี้ A. Lange & Söhne ได้เปิดตัวรุ่นปรับปรุงของ A. Lange & Söhne Zeitwerk เรือนเวลาที่เป็นไอคอนนิกให้กับแบรนด์
คุณเองคงสังเกตเห็นได้ว่า Zeitwerk นั้นไม่เหมือนใครและจดจำได้ง่ายจากระยะไกลโดยไม่จำเป็นต้องปรับโฉมใหม่ ก็โดดเด่นกว่าใครได้เสมอ ดังนั้นรูปลักษณ์ภายนอกที่อัปเดทในปี 2022 จึงไม่มีความแตกต่างจากรุ่นเก่ามากนัก มีเพียงการออกแบบใหม่เล็กน้อยของตัวบอกพลังงานสำรองและการแสดงวินาทีขนาดเล็ก ความแตกต่างที่เกิดขึ้นได้ชัดอีกอย่างหนึ่งคือ Zeitwerk 2022 นี้มาในชุดสีที่ใหม่ที่ไม่มีในรุ่นดั้งเดิม ได้แก่โรสโกลด์ที่มาพร้อมหน้าปัดสีดำด้าน และรุ่นแพลทินัมพร้อมหน้าปัดเคลือบโรเดียม อีกทั้งยังสามารถสำรองพลังงานได้มากขึ้นกว่ารุ่นดั้งเดิม เหมือนกับ Zeitwerk Date ที่สำรองพลังงานได้ถึง 72 ชั่วโมง มีระบบการตั้งเวลาที่ง่ายขึ้น โดยมีปุ่มกดที่ตำแหน่ง 4 นาฬิกาเพื่อตั้งชั่วโมง ทำงานด้วยกลไก Calibre L043.6 เรียกว่าเป็นอีกนาฬิกาที่อยู่เหนือกาลเวลาอีกเช่นกัน
A Lange Söhne Zeitwerk-feb23-final-12
จบกันไปแล้วสำหรับตำนานการเดินทางอันแสนยาวนานของ A Lange & Söhne Zeitwerk ซึ่งหากคุณเป็นคอนาฬิกานอกกระแส รับรองต้องอยากตามหาและรู้จักกับนาฬิกาเรือนนี้ด้วยตาของตัวเองเป็นแน่ ซึ่งถ้าหากคุณต้องการซื้อ ขาย ตามหานาฬิกาแบรนด์หรูแท้ ๆ มือสอง สามารถติดต่อเราSiam Watch Club ผ่านทาง Line @Siamwatchclub เพื่อขอคำแนะนำจากกูรูนาฬิกาตัวจริงได้เสมอ

Reference: monochrome

บทความนาฬิกาอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Other Blogs

Bvlgari Bvlgari gold 38m

Bvlgari Bvlgari Gold 18K นาฬิกาไอคอนยุค 80 กลับมาอีกครั้ง

นาฬิกา Bvlgari Bvlgari Gold กลับมาโลดแล่นอีกครั้ง! ด้วยแรงบันดาลใจการออกแบบจากเหรียญโรมันไปจนถึงการเป็นนาฬิกาที่จอร์จ ไมเคิล นักร้องชื่อดังยุค 80 สวมใส่ นาฬิการุ่นนี้กลับมาพร้อมโลดแล่นบนเส้นทางแห่งเวลาอีกครั้ง

Read More »
Perpetual1908 iceblue

Rolex Perpetual 1908 Platinum Ice Blue รุ่นใหม่ หรูหราคลาสสิกผสานความทันสมัย

นาฬิการุ่นใหม่ล่าสุดจาก Rolex Perpetual 1908 Ice Blue ตัวเรือนแพลทินัมมาพร้อมกับหน้าปัด Guilloché สีฟ้าอ่อนสร้างความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์

Read More »
omega speedmaster chronoscope olympic

Omega นับถอยหลังสู่ Olympics Paris 2024 ด้วยการเปิดตัวนาฬิการุ่นพิเศษ

Omega นับถอยหลัง 100 วันสู่การแข่งขันกีฬา Olympics 2024 ที่กรุงปารีส ด้วยการเปิดตัวนาฬิการุ่นพิเศษ 2 รุ่นเพื่อฉลองโอกาสครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ ซึ่งทาง Siam Watch Club จะขอพาทุกท่านไปชมนาฬิกาทั้งสองรุ่นนี้กัน

Read More »

เจาะตำรา A Lange & Söhne Zeitwerk โมเดลแรกถึงปัจจุบัน! (Final Part)

A Lange Söhne Zeitwerk-feb23-final-0

Share This Post

Subscribe To Our Newsletter

Get updates and learn from the best

More To Explore

Bvlgari Bvlgari gold 38m
Articles

Bvlgari Bvlgari Gold 18K นาฬิกาไอคอนยุค 80 กลับมาอีกครั้ง

นาฬิกา Bvlgari Bvlgari Gold กลับมาโลดแล่นอีกครั้ง! ด้วยแรงบันดาลใจการออกแบบจากเหรียญโรมันไปจนถึงการเป็นนาฬิกาที่จอร์จ ไมเคิล นักร้องชื่อดังยุค 80 สวมใส่ นาฬิการุ่นนี้กลับมาพร้อมโลดแล่นบนเส้นทางแห่งเวลาอีกครั้ง

Perpetual1908 iceblue
Articles

Rolex Perpetual 1908 Platinum Ice Blue รุ่นใหม่ หรูหราคลาสสิกผสานความทันสมัย

นาฬิการุ่นใหม่ล่าสุดจาก Rolex Perpetual 1908 Ice Blue ตัวเรือนแพลทินัมมาพร้อมกับหน้าปัด Guilloché สีฟ้าอ่อนสร้างความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์

Do You Want To Boost Your Business?

drop us a line and keep in touch