Omega Snoopy หนทางสู่อวกาศไปกับ Apollo 13

28 พฤศจิกายน 2022

เรียกว่าเมื่อเห็นชื่อเรื่องแล้ว หลาย ๆ ท่านคงสงสัยว่าอะไรคือความเชื่อมโยงระหว่างตัวละครในการ์ตูนอย่าง Snoopy กับนาฬิกาหรูอย่าง Omega แถมยังพ่วงมาด้วยเรื่องราวของหน่วยงานอวกาศที่ใครอ่านผ่าน ๆ ก็คงต้องเกิดคำถาม และถึงแม้ว่าหลาย ๆ ท่านอาจจะพอเดาความเชื่อมโยงของนาฬิกากับอวกาศได้อยู่บ้างในบรรดาคนในแวดวงนาฬิกา แต่ Snoopy ล่ะ เกี่ยวอะไรกับ Omega และ Apollo?

การปรากฏตัวของ Snoopy ในเรื่องราวนี้ยังคงสร้างความสงสัยให้ใครหลาย ๆ คนเสมอ และแน่นอนว่า Snoopy นั้นน่ารักและอีกทั้งยังเป็นตัวละครชื่อดังที่ครองใจสาวกมากมาย แต่เพราะอะไร ทำไมเขาถึงปรากฏกายอยู่บนหน้าปัดและฝาหลังของ Omega Speedmaster Moonwatch? แล้วการเดินทางสำรวจอวกาศ การทำนาฬิกาและการ์ตูนเรื่องนี้มีอะไรที่เกี่ยวข้องกัน? คำตอบนั้นมาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสมัยที่ Apollo ออกสำรวจอวกาศ และเพื่อให้เป็นรางวัลแห่งเกียรติยศพิเศษสำหรับความสำเร็จอันโดดเด่นที่เกิดขึ้น เรียกว่าเพื่อเป็นการตบรางวัลให้กับผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ NASA ก็ว่าได้ โดยโครงการนี้มีชื่อว่า “Silver Snoopy Award” วันนี้เราจึงพาทุกท่านมาย้อนเวลากลับไปที่บทบาทของ Omega Speedmaster ในการปฏิบัติหน้าที่ต่าง ๆ วิธีที่ทำให้ได้รับรางวัล Silver Snoopy Award และนาฬิกา Speedy ที่เชื่อมโยงกับ Snoopy
Omega Snoopy หนทางสู่อวกาศกับ Apollo 13-2
MOONWATCH พร้อมทะยานไปกับ APOLLO 13
ดังที่เราทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่า Omega ได้รับเลือกจาก NASA ให้เป็นผู้ให้บริการนาฬิกาสำหรับนักบินอวกาศอย่างเป็นทางการ โดยนาฬิกานับว่าเป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับภารกิจ Apollo ซึ่งหลังจากผ่านการทดสอบอันหนักหน่วงที่ดำเนินการโดย James Ragan จาก NASA ในช่วงปลายปี 1964 ถึงต้นปี 1965 นาฬิกา Speedmaster Professional ของ Omega นั้นก็ได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการให้เป็นนาฬิกาสำหรับใช้ในการสำรวจอวกาศ อีกทั้งยังเป็นนาฬิกาที่ใช้เป็นมาตราฐานของเวลาในการบินแต่ละครั้ง จนกระทั่งในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2512 นาฬิกาเรือนนี้ได้กลายเป็นนาฬิกาเรือนแรกที่ถูกสวมใส่บนดวงจันทร์บนข้อมือของ Buzz Aldrin
Omega Snoopy หนทางสู่อวกาศกับ Apollo 13-3
Omega Speedmaster Professional เองก็เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ถูกสวมใส่โดยนักบินอวกาศที่ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการภารกิจอย่าง Jim Lovell รวมถึงนักบินอย่าง Jack Swigert และ Fred Haise พวกเขาเริ่มปฏิบัติภารกิจ Apollo 13 ในวันที่ 11 เมษายน 1970 ซึ่งภารกิจที่สามที่พวกเขาต้องทำคือการลงจอดบนดวงจันทร์ นอกจากนั้น Apollo 13 ยังเป็นโครงการทางวิทยาศาสตร์อีกโครงการหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการขุดเจาะหลุมลึก 3 เมตร จำนวน 2 หลุม เพื่อทดสอบเครื่องวัดแผ่นดินไหว รวมถึงการวัดโปรตอนและอิเล็กตรอนของดวงอาทิตย์ถึงดวงจันทร์และอื่น ๆ อีกมากมาย

ในระหว่างการดำเนินภารกิจ เมื่อยานอวกาศกำลังจะลงจอดก็ประสบกับปัญหาร้ายแรงในขณะเข้าใกล้พื้นผิวดวงจันทร์ ในขณะนั้นลูกเรือได้ยินเสียงระเบิดที่ค่อนข้างดัง จึงทำให้รู้ว่าเกิดวิกฤตถังออกซิเจนระเบิดมาพร้อมกับความผันผวนของพลังงานไฟฟ้าและอุปสรรคอื่น ๆ อีกมากมาย ด้วยวิกฤตและปัญหาที่เกิดขึ้น ลูกเรือทั้งหมดจึงรีบย้ายตัวเองไปรวมอยู่ที่ Lunar Module โชคร้ายที่ยานลำนี้ไม่ได้ถูกออกแบบให้รองรับลูกเรือได้พร้อมกันหลายคน และเพื่อประหยัดพลังงานให้มากที่สุด จึงต้องทำการปิดระบบเกือบทุกระบบ ดังนั้นนาฬิกาจับเวลาแบบดิจิตอลจึงไร้ประโยชน์โดยทันที เรียกว่าด้าน NASA เอง ก็ต้องแข่งกับเวลาเพื่อแก้ปัญหาที่ยิ่งรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อรอไม่ได้ ทีมผู้เชี่ยวชาญจาก Omega จึงถูกเรียกตัว และด้วยวิถีการเคลื่อนตัวของยานที่ผิด จึงมีโอกาสที่ยานจะถูกเหวี่ยงกลับไปสู่ห้วงอวกาศที่อยู่นอกเหนือขอบเขตความช่วยเหลือที่ NASA ช่วยได้ วิธีในการแก้ไขเดียวคือต้องเปิดการทำงานของเครื่องยนต์เป็นเวลาแค่ 14 วินาทีเท่านั้น โดยต้องไม่ขาดหรือเกิน เมื่อทราบเช่นนี้แล้ว หมายความว่าภารกิจนี้เสี่ยงสูงมากและไม่สามารถผิดพลาดได้ บนยาน Apollo ขณะนั้นเมื่อไม่มีนาฬิกา Digital ผู้บัญชาการอย่าง James Lovell จึงใช้ Omega Speedmaster ในการจับเวลาการเผาไหม้ของเชื้อเพลิง ในที่สุดการเปลี่ยนวิถีของยานก็ประสบความสำเร็จและสามารถกลับสู่โลกได้อย่างปลอดภัย
Omega Snoopy หนทางสู่อวกาศกับ Apollo 13-4
รางวัล THE SILVER SNOOPY
รางวัล Silver Snoopy จึงถูกกำหนดให้เป็นรางวัลพิเศษที่มอบให้กับพนักงานและผู้เกี่ยวข้องในภารกิจครั้งนั้น และ Omega เองก็เป็นชิ้นส่วนความสำเร็จชิ้นใหญ่ของภารกิจแห่งความปลอดภัยสุดยิ่งใหญ่นี้ เรียกว่าเป็นตั๋วทองให้กับนักบินอวกาศในการเดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัยเลยก็ว่าได้ และภายหลังจากโครงการ Mercury และ Gemini สิ้นสุดลง จึงก่อเกิดการสร้างและมอบรางวัลให้พนักงานเพื่อให้ตระหนักถึงความเข้มงวดและความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งมีเพียง 1% เท่านั้นที่จะได้รับรางวัลอันทรงเกียรติที่มอบให้โดยนักบินอวกาศนี้

ทำไมต้องเป็น Snoopy ?
เกิดจากการได้เห็น Smokey Bear ที่เป็นแมสคอตของ U.S. Forest Service พวกเขาเลยเกิดไอเดียการหาตัวละครที่เป็นมิตรและเข้าถึงง่าย จึงมาจบลงที่ Snoopy สุนัขบีเกิลจอมกวนที่ใฝ่ฝันอยากเป็นนักบิน เข้าตรงกับธีมของ NASA พอดิบพอดี
Omega Snoopy หนทางสู่อวกาศกับ Apollo 13-5
Omega Speedmaster จึงมีชื่อเสียงมานับแต่นั้น จนกระทั่งในปี 2015 Omega ได้เปิดตัวนาฬิกาเรือนที่สองที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Apollo 13 และรางวัล Silver Snoopy อีกทั้งยังเพื่อฉลองครบรอบ 45 ปีของภารกิจ เรือนเวลารุ่นนี้มีจำนวนจำกัดเพียง 1,970 เรือน และนาฬิการุ่นนี้ยังแตกต่างจาก Moonwatch รุ่นปกติอย่างมาก แม้ว่าตัวเรือนและกลไกจะเหมือนกัน แต่แตกต่างด้วยหน้าปัดสีขาวอันมีเอกลักษณ์เฉพาะ รวมถึงมีรายละเอียดดี ๆ หลายอย่าง เช่น snoopy ในท่าคว่ำ ฟองความคิดพร้อมคำพูดของอันโดดเด่นของ Ed Harris นอกจากนี้ยังมีกรอบ ceramic tachymeter และฝาหลังที่มีสัญลักษณ์ Snoopy สีเงิน

ทั้งหมดนี้จึงเป็นเรื่องราวอันน่าสนใจระหว่าง Omega, Snoopy และ Apollo 3 และถ้าหากคุณสนใจนาฬิกา Omega สามารถดู collection ของทางร้านได้ ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก: Monochrome

บทความนาฬิกาอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Other Blogs

Bvlgari Bvlgari gold 38m

Bvlgari Bvlgari Gold 18K นาฬิกาไอคอนยุค 80 กลับมาอีกครั้ง

นาฬิกา Bvlgari Bvlgari Gold กลับมาโลดแล่นอีกครั้ง! ด้วยแรงบันดาลใจการออกแบบจากเหรียญโรมันไปจนถึงการเป็นนาฬิกาที่จอร์จ ไมเคิล นักร้องชื่อดังยุค 80 สวมใส่ นาฬิการุ่นนี้กลับมาพร้อมโลดแล่นบนเส้นทางแห่งเวลาอีกครั้ง

Read More »
Perpetual1908 iceblue

Rolex Perpetual 1908 Platinum Ice Blue รุ่นใหม่ หรูหราคลาสสิกผสานความทันสมัย

นาฬิการุ่นใหม่ล่าสุดจาก Rolex Perpetual 1908 Ice Blue ตัวเรือนแพลทินัมมาพร้อมกับหน้าปัด Guilloché สีฟ้าอ่อนสร้างความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์

Read More »
omega speedmaster chronoscope olympic

Omega นับถอยหลังสู่ Olympics Paris 2024 ด้วยการเปิดตัวนาฬิการุ่นพิเศษ

Omega นับถอยหลัง 100 วันสู่การแข่งขันกีฬา Olympics 2024 ที่กรุงปารีส ด้วยการเปิดตัวนาฬิการุ่นพิเศษ 2 รุ่นเพื่อฉลองโอกาสครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ ซึ่งทาง Siam Watch Club จะขอพาทุกท่านไปชมนาฬิกาทั้งสองรุ่นนี้กัน

Read More »

Omega Snoopy หนทางสู่อวกาศไปกับ Apollo 13

Omega Snoopy หนทางสู่อวกาศกับ Apollo 13-0

Share This Post

Subscribe To Our Newsletter

Get updates and learn from the best

More To Explore

Bvlgari Bvlgari gold 38m
บทความ

Bvlgari Bvlgari Gold 18K นาฬิกาไอคอนยุค 80 กลับมาอีกครั้ง

นาฬิกา Bvlgari Bvlgari Gold กลับมาโลดแล่นอีกครั้ง! ด้วยแรงบันดาลใจการออกแบบจากเหรียญโรมันไปจนถึงการเป็นนาฬิกาที่จอร์จ ไมเคิล นักร้องชื่อดังยุค 80 สวมใส่ นาฬิการุ่นนี้กลับมาพร้อมโลดแล่นบนเส้นทางแห่งเวลาอีกครั้ง

Perpetual1908 iceblue
บทความ

Rolex Perpetual 1908 Platinum Ice Blue รุ่นใหม่ หรูหราคลาสสิกผสานความทันสมัย

นาฬิการุ่นใหม่ล่าสุดจาก Rolex Perpetual 1908 Ice Blue ตัวเรือนแพลทินัมมาพร้อมกับหน้าปัด Guilloché สีฟ้าอ่อนสร้างความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์

Do You Want To Boost Your Business?

drop us a line and keep in touch